มังคุด

มังคุด    ชื่อวิทยาศาสตร์ :   Garciniamangostana  L.ชื่อสามัญ :   Mangosteenเป็นพันธุ์ไม้ไม่ผลัดใบเขตร้อนชนิดหนึ่ง เชื่อกันว่ามีถิ่นกำเนิดอยู่ที่หมู่เกาะซุนดาและหมู่เกาะโมลุกกะแพร่กระจายพันธุ์ไปสู่หมู่เกาะอินดีสตะวันตกเมื่อราวพุทธศตวรรษที่ 24 แล้วจึงไปสู่ กัวเตมาลา ฮอนดูรัส ปานามา เอกวาดอร์ ไปจนถึงฮาวาย ในประเทศไทยมีการปลูกมังคุดมานานแล้วเช่นกัน

มังคุด กับผิว ในมังคุดจะมีมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระซึ่งมีส่วนช่วยในการชะลอวัยและการเกิดริ้วรอยมีฤทธิ์ในการจับอนุมูลอิสระต่าง ๆได้มากกว่าผลไม้ชนิดอื่น ๆช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส แข็งแรง

ในด้านการรักษาผิวหน้าสารสกัดจากเปลือกมังคุดที่ผ่านการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์มีการทดสอบประสิทธิภาพและปลอดภัยทางคลินิกจนสามารถยืนยันได้ว่า สารสกัดจากมังคุดมีความปลอดภัยต่อผิว ไร้ผลข้างเคียงต่อผิว และมีประโยชน์ในการนำมาใช้ทำเครื่องสำอางบำรุงผิว

ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ที่เป็นสาเหตุของริ้วรอยก่อนวัยมีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา (Antiseptic) อันเป็นสาเหตุของโรคผิวหนังและปัจจัยที่ก่อให้เกิดสิว ป้องกันการอักเสบของสิว และลบเลือนรอยแผลเป็นที่เกิดจากสิว

ช่วยชะลอความแก่ชราของเซลล์ผิว ทำให้ผิวหน้าแลดูสดใส และสุขภาพดี (Anti-Aging)ทำให้ผิวพรรณเต่งตึงกระชับ (Skin Firming & Tightening) ช่วยสมานผิวเพราะมังคุดมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ก่อสิวได้และยังออกฤทธิ์ต้านเชื้อสิวอักเสบได้ดีถึงร้อยละ 77.8 กระชับรูขุมขน (Astringent) ได้ดีลดปริมาณเม็ดสีที่ผิวหนัง ทำให้ผิวขาว เนียน กระจ่างใส (Pigmentations Lightening) อย่างเป็นธรรมชาติ

 

เปลือกมังคุดยังมีสรรพคุณในการสมานแผล ช่วยให้แผลหาเร็ว เช่นใช้รักษาบาดแผลผุพอง แผลเน่าเปื่อย แผลเป็นหนอง โดยการใช้เปลือกมังคุดฝนกับน้ำปูนใสทาบริเวณแผล น้ำต้มเปลือกมังคุดแห้งต้มน้ำล้างแผลใช้แทนการด้วยน้ำยาล้างแผลหรือด่างทับทิมได้ด้วย  นอกจากนี้มังคุดยังมีฤทธิ์ในการยับยั้งเชื้อราที่เป็นสาเหตุของโรคผิวหนังและกลากได้อีกด้วย