มะละกอ สมุนไพรบำรุงผิว

มะละกอ เป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่หารับประทานง่าย และมีสรรพคุณนานาชนิด ผลมะละกอเป็นส่วนที่เรานำมาใช้ประโยชน์มากที่สุด ทั้งรับประทานผลดิบและสุก นำมาประกอบเป็นอาหารคาวหวาน ทั้งต้ม ผัด แกง จริง ๆ แล้วมะละกอมีต้นกำเนิดมาจากทางอเมริกากลางและอเมริกาใต้ แต่ได้แพร่หลายไปในหลายพื้นที่ในโซนเขตร้อนต่าง ๆ ทั่วโลก

 

สารอาหารในมะละกอ

มะละกออุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิด อาทิ วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี วิตามินดี แคลเซียม แมกนีเซียม เหล็ก โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส โซเดียม สามารถนำมารักษาอาการท้องผูก ใช้เป็นยาขับพยาธิ ใช้แก้โรคปวดข้อ เป็นต้น วงการแพทย์แผนปัจจุบันค้นพบว่ามะละกอนั้นมีเอนไซม์หลายชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ เอนไซม์พาเพน (Papain) ที่ช่วยย่อยโปรตีน ยังมีเอนไซม์คาเพน (Capain) ที่มีฤทธิ์ในการต่อต้านการเกิดของเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว ช่วยบำรุงอวัยวะภายในต่าง ๆ และสำหรับมะละกอสุกยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ และวิตามินซี ที่สำคัญก็คือมะละกอจัดได้ว่าเป็นผลไม้ที่มีแคโรทีนอยด์ (วิตามินเอ) สูง

มะละกอและประโยชน์ต่อความงาม

 

มะละกออุดมด้วยวิตามินเอสูง บำรุงผิวพรรณ ลดความหยาบกร้านของผิว และยังช่วยรักษาดวงตา ส่วนวิตามินซีในมะละกอ ช่วยในการผลิตคอลลาเจนในผิวหนัง มีสารป้องกันการฟกช้ำ นอกจากนี้เอนไซม์ในมะละกอยังช่วยกระตุ้นการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิว ช่วยให้เซลล์ผิวที่ตายแล้วหลุดออก ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง สดใส และช่วยซ่อมแซมคอลลาเจน ความยืดหยุ่นของผิว เพื่อป้องกันริ้วรอยก่อนวัย
สูตรบำรุงผิวหน้าด้วยมะละกอ